สุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิส

     

                                      ชื่ิอสถานที่  :            สุสานเเห่งฮาลิคาร์นัสเซิส

                                       สถานที่ตั้ง  :            ฮาลิคาร์นัสเซิล  ประเทศตุรกี

                                            ปัจจุบัน  :            เหลือเเต่ซาก

         สุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิส หรือ สุสานแห่งโมโซลูส เป็นสุสานขนาดใหญ่ของกษัตริย์โมโซลูสแห่งลิเชีย ในเอเชียไมเนอร์ จัดเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เป็นเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ  ตั้งอยู่ที่ฮาลิคาร์นัสเซิส ประเทศตุรกี ในปัจจุบัน 

สุสานที่สร้างโดยผู้หญิง

สุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิสเป็นอนุสรณ์แห่งความรักมีที่มาที่ออกจะแปลกสักหน่อย ปกติเรามักจะได้ยินว่าผู้ชายเป็นคนสร้างอนุสรณ์เพื่อแสดงถึงความรักที่มีต่อหญิงสาวคนรักผู้ล่วงลับ แต่ที่มาของสุสานนี้กลับกัน เพราะผู้หญิงเป็นฝ่ายสร้างให้ผู้ชาย ผู้สร้างคือ ราชินีอาเตมีสเซีย ซึ่งเป็นทั้งพระขนิษฐาและพระมเหสีของกษัตริย์มุสโซลูส กษัตริย์แห่งเอเชียไมเนอร์ หรือประเทศอิหร่านในปัจจุบัน เพื่อเป็นสิ่งก่อสร้างแทนความรักต่อพระสวามีซึ่งล่วงลับเมื่อ 353 ปีก่อนคริสต์ศักราช

สุสานหินอ่อน
สุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิสสร้างจากหินอ่อน สูง 140 ฟุต ฐานมีพื้นที่ 460 ฟุต มีรูปปั้นสิงโตขนาบบันไดที่ทอดไปสู่สุสาน สุสานรายล้อมด้วยรูปปั้นนักรบบนหลังม้า โดยมีเสาหินจำนวน 36 ต้น เป็นฉากหลัง หลังคาเป็นรูปทรงพีระมิด มีกษัตริย์มุสโซลูส และราชินีอาเตมีสเซีย ประทับยืนอยู่บนราชรถม้าซึ่งกำลังวิ่ง แต่ราชินีอาเตมีสเซียไม่มีโอกาสได้เห็นสุสานที่เสร็จสมบูรณ์ เพราะสิ้นพระชนม์เมื่อ 350 ปีก่อนคริสต์ศักราช

พังทลายจากภัยธรรมชาติ
ภายหลังเมื่อก่อสร้างสุสานเสร็จ พระศพของกษัตริย์มุสโซลูส และราชินีอาเตมีสเซียก็ได้ประทับเคียงกันในสุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิส แต่เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ช่วงศตวรรษที่ 13 ก็ทำให้สุสานแห่งฮาลิคาร์นัสเซิสพังทลาย ซ้ำชิ้นส่วนต่างๆ ยังถูกนำไปสร้างป้อมหรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ ปัจจุบันยังคงหลงเหลือซากชิ้นส่วนบางชิ้น โดยเก็บรักษาไว้ในบริติชมิวเซียม ในประเทศอังกฤษ


ใส่ความเห็น